Quận 11: Tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn, đẩy mạnh các hoạt động trên lĩnh vực y tế vì mục tiêu chăm lo sức khỏe cho cộng đồng

Thứ hai - 26/02/2024 01:55    Đã xem: 45

(WEBQUAN11) – Chiều 23/02, Ủy ban nhân dân Quận 11 tổ chức họp mặt kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam lần thứ 69 (27/02/1955 – 27/02/2024). Tham dự buổi họp mặt có ông bà: ông Huỳnh Kim Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Quận 11; bà Ngô Thị Ngọc Trâm, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Quận ủy; bà Tăng Thị Hằng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Quận ủy; ông Đỗ Thanh Bình, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Quận ủy; ông Hà Quang Phát, Phó Trưởng Ban Dân vận Quận ủy; ông Nguyễn Hữu Tỉnh, Phó Chánh Văn phòng Quận ủy.   

hopmatthaythuoc2024 (1)
hopmatthaythuoc2024 (2)
Ảnh: Trao hoa chúc mừng Ngành Y tế Quận 11 nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam lần thứ 69 (27/02/1955 – 27/02/2024)

Tại buổi họp mặt, ông Vương Anh Tài, Trưởng phòng Y tế Quận 11 cho biết: “Năm 2023, Ủy ban nhân dân quận chủ động xây dựng các kế hoạch thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe toàn dân gắn với triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn như: các Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, triển khai công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, kế hoạch chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người dân Quận 11 giai đoạn từ nay đến năm 2025 và những năm tiếp theo, Đề án phát triển y tế cộng đồng thực hiện bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 – 2030” từ nay đến năm 2025 và trong năm 2023 trên địa bàn Quận. Triển khai các chương trình, hoạt động y tế cộng đồng; nâng cao chất lượng hoạt động mạng lưới y tế cơ sở, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho việc khám, chữa bệnh; quan tâm đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế để nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh cho Nhân dân. Trên cơ sở đó từng bước thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2023; đảm bảo 100% Trạm Y tế có 2 bác sĩ, duy trì đạt 21 bác sĩ trên 1 vạn dân. Trong năm 2023, tổng số lượt người khám chữa bệnh tại Bệnh viện và Trung tâm Y tế Quận là 583.838 lượt người, tăng 15,18% so với cùng kỳ năm 2022. Bệnh nhân khám BHYT là 528.376 lượt người (tỷ lệ 90,5% lượt người khám chữa bệnh); số lượt khám bác sĩ gia đình là 89.981 lượt người; số lượt bệnh nhân điều trị nội trú là 18.161 lượt người. Trung tâm Y tế đã triển khai khám sức khỏe cho người cao tuổi trên địa bàn nhằm tầm soát, phát hiện sớm và kịp thời điều trị các bệnh mãn tính với 3,847 lượt người cao tuổi đã được khám sức khỏe; tiếp tục triển khai khám, tầm soát hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính tại Trạm y tế Phường 15… Phòng Y tế đã tham mưu Ủy ban nhân dân Quận tăng cường công tác quản lý đối với các cơ sở hành nghề y tế tư nhân. Triển khai công tác kiểm tra liên ngành về lĩnh vực y tế tư nhân trên địa bàn Quận xuyên suốt từ đầu năm. Nhìn chung, hoạt động trên lĩnh vực y tế đã đạt được những kết quả khích lệ, từng bước nâng dần chất lượng hoạt động y tế theo hướng hiện đại hóa, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám chữa bệnh, vì mục tiêu cải tiến chất lượng phục vụ y tế vì sức khỏe cộng đồng”.

hopmatthaythuoc2024 (3)
Ảnh: Ông Huỳnh Kim Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Quận 11 phát biểu tại hội nghị

hopmatthaythuoc2024 (4)
Ảnh: Ông Vương Anh Tài, Trưởng phòng Y tế Quận 11 phát biểu tại hội nghị
               
Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Huỳnh Kim Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Quận 11 phát lời kêu gọi thi đua toàn ngành Y tế Quận nhà cần tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, triển khai nhiều mô hình tạo điều kiện thuận lợi khi người dân đến khám bệnh; thực hiện các nhiệm vụ, đảm bảo chỉ tiêu ngành y tế, đảm bảo 100% Trạm Y tế phường có 2 bác sĩ và có 21 bác sĩ/10.000 dân. Đặc biệt là cần triển khai công tác phòng chống dịch chủ động, dự báo, phát hiện sớm, khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra; giám sát chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời bệnh dịch truyền nhiễm tại trường học, không để dịch bệnh bùng phát lây lan trong cộng đồng. Song song đó là tiếp tục triển khai hiệu quả công tác tiêm chủng mở rộng trên địa bàn, sẵn sàng nguồn nhân lực tuyến đầu và nhân lực chuyên môn để ứng phó với mọi tình huống diễn biến của các loại dịch bệnh. Trong đó, cần chú trọng triển khai công tác lập hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân trên địa bàn Quận theo lộ trình của Thành phố; tăng cường các hoạt động truyền thông nâng cao kiến thức, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm của người kinh doanh, sản xuất thực phẩm, người tiêu dùng, đẩy mạnh công tác kiểm tra, triển khai thực hiện các đề án, mô hình kiểm soát tình hình đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn; tăng cường quản lý hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn, không để các cơ sở không phép và hành nghề quá phạm vi chuyên môn gây biến chứng điều trị trên địa bàn.

hopmatthaythuoc2024 (1)
Ảnh: Giao lưu với các gương điển hình tiêu biểu của Ngành Y tế Quận 11 trong năm 2023

Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã được giao lưu với các gương điển hình tiêu biểu của ngành y tế quận 11 trong năm 2023. Đó là các gương điển hình: Bệnh viện Quận 11, Trạm Y tế Phường 14 và Phòng khám đa khoa Đại Phước. Bác sĩ Chuyên khoa II Phạm Thanh Vũ, Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh Viện Quận 11, đại diện Bệnh viện Quận 11 cho biết bên cạnh những hoạt động nổi bật đạt được trong năm 2023 vừa qua, Bệnh viện Quận 11 sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để phát triển Bệnh viện Quận 11 trong năm 2024, trong đó tập trung vào nhiệm vụ then chốt là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tiếp tục đề ra những sáng kiến mô hình hay để phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày một tốt hơn. Bác sĩ Huỳnh Thanh Mai, Phó Trưởng Trạm Điều hành Trạm Y tế Phường 14 chia sẻ về một trong những chương trình nổi bật của Trạm trong năm 2023 vừa qua, đó chính là Chương trình khám sức khỏe cho người cao tuổi ít nhất 1 lần một năm trong năm 2023, qua đó, đã thiết thực quan tâm đến đối tượng người cao tuổi trên địa bàn phường, kịp thời tư vấn hướng dẫn những giải pháp điều trị ngay từ tuyến cơ sở. Một trong những đơn vị tư nhân đi dầu trong công tác phối hợp hoạt động y tế cho địa bàn quận đó chính là Phòng khám đa khoa Đại Phước. Trong năm 2023, Phòng khám đã phối hợp với nhiều đơn vị triển khai các chính sách, chương trình hỗ trợ người dân đến khám bệnh, đặc biệt là trong công tác phối hợp khám chữa bệnh Bảo hiểm cho người dân trong và ngoài quận đạt hiệu quả rất tốt. Bác sĩ chuyên khoa II, Ngô Thị Ngọc Vân, Giám đốc Điều hành Phòng Khám Đa khoa Đại Phước cho biết sẽ tiếp tục tăng cường triển khai các mô hình, sáng kiến mới, đặc biệt là các dịch vụ tiên tiến, kỹ thuật cao; đồng thời phối hợp tích cực với các đơn vị hơn nữa để duy trì và phát triển phòng khám, đồng thời đóng góp chung vào hoạt động của ngành Y tế quận trong thời gian tới.

Tác giả: Đức Phạm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

slide_right
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây