Thông tin cần biết về việc xóa đăng ký thường trú

Thứ hai - 22/04/2024 23:09    Đã xem: 46
Tuyen truyen Luat cu tru tren dia ban TPHCM
10diemmoiLuatcancuoc

Các trường hợp công dân bị xoá đăng ký thường trú: 
1. 
Công dân chết; có quyết định của Tòa án tuyên bố mất tích hoặc đã chết.
2. 
Công dân ra nước ngoài để định cư. 
3. Công dân đã có quyết định hủy bỏ đăng ký thường trú quy định tại Điều 35 của Luật cư trú. 
4. Công dân vắng mặt liên tục tại nơi thường trú từ 12 tháng trở lên mà không đăng ký tạm trú tại chỗ ở khác hoặc không khai báo tạm vắng, trừ trường hợp xuất  cảnh ra nước ngoài nhưng không phải để định cư hoặc trường hợp đang chấp hành  án phạt tù, chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng. 
5. Công dân đã được cơ quan có thẩm quyền cho thôi quốc tịch Việt Nam, tước quốc tịch Việt Nam, hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam. 
6. Công dân đăng ký thường trú tại chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ nhưng đã chấm dứt việc thuê, mượn, ở nhờ mà sau 12 tháng kể từ ngày chấm dứt việc thuê, mượn, ở nhờ vẫn chưa đăng ký thường trú tại chỗ ở mới, trừ trường hợp quy định tại diện 8. 
7. Công dân đã đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp nhưng sau đó quyền sở hữu chỗ ở đó đã chuyển cho người khác mà sau 12 tháng kể từ ngày chuyển quyền sở hữu vẫn chưa đăng ký thường trú tại chỗ ở mới, trừ trường hợp được chủ sở hữu  mới đồng ý tiếp tục cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ và cho đăng ký thường trú tại chỗ ở đó hoặc trường hợp quy định tại diện 8. 
8. Công dân đã đăng ký thường trú tại chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ nhưng đã  chấm dứt việc thuê, mượn, ở nhờ và không được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý cho giữ đăng ký thường trú tại chỗ ở đó; người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở thuộc quyền sở hữu của mình nhưng đã chuyển quyền sở hữu chỗ ở cho người  khác và không được chủ sở hữu mới đồng ý cho giữ đăng ký thường trú tại chỗ ở đó; 
9. Công dân đã đăng ký thường trú tại chỗ ở đã bị phá dỡ, tịch thu theo quyết  định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc tại phương tiện đã bị xóa đăng ký  phương tiện theo quy định của pháp luật.

Cần làm gì để không bị xóa đăng ký thường trú: 
1. Đăng ký tạm trú khi công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm  vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú để lao động, học tập hoặc vì  mục đích khác từ 30 ngày trở lên thì phải thực hiện đăng ký tạm trú. Trong thời hạn  15 ngày trước ngày kết thúc thời hạn tạm trú đã đăng ký, công dân phải làm thủ tục  gia hạn tạm trú. 
2. Khai báo tạm vắng khi công dân đi khỏi phạm vi đơn vị hành chính cấp  huyện nơi đang cư trú từ 03 tháng liên tục trở lên đối với người trong độ tuổi thực  hiện nghĩa vụ quân sự hoặc người đang phải thực hiện các nghĩa vụ khác đối với Nhà  nước theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Trừ trường hợp nêu trên  hay đã đăng ký tạm trú tại nơi ở mới hoặc đã xuất cảnh ra nước ngoài, khi đi khỏi  phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi thường trú từ 12 tháng liên tục trở lên phải  khai báo tạm vắng. 
3. Liên hệ ngay với Công an cấp xã nơi đang cư trú hoặc Công an cấp xã nơi  đã đăng ký thường trú để được hướng dẫn đầy đủ về nghĩa vụ, quyền lợi của công  dân theo quy định của Luật cư trú. 

Công an Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường thực hiện: 
1. Tuyên truyền, phổ biến Pháp luật về Cư trú đến mọi gia đình. 
2. Kiểm tra cư trú thường xuyên và đột xuất trên toàn địa bàn Thành phố. Xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp vi phạm quy định của Luật Cư trú (Công  dân có thể bị xử phạt từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng hoặc từ 1.000.000 đồng  đến 2.000.000 đồng nếu vi phạm các quy định về cư trú). 
3. Xóa đăng ký thường trú theo đúng quy định của Luật Cư trú (tập trung xử lý đối với hơn 110.000 trường hợp nhân khẩu vắng mặt không rõ nơi cư trú hiện tại của Thành phố Hồ Chí Minh).
File đính kèm

Tác giả: Văn phòng UBND quận

Nguồn tin: Theo 1754/SVHTT-VP ngày 22/4/2024 của SVHTT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
slide_right
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây