SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
3
3
1
3
9
3
Tin tức sự kiện 14 Tháng Bảy 2022 1:05:00 CH

Quận 11 tiếp đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính của UBND TPHCM năm 2022

Ngày 13/7, Đoàn kiểm tra số 2 của UBND Thành phố do ông Võ Văn Hoan – Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND Quận 11 về kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2022. Tiếp đoàn có bà Trần Thị Bích Trâm, Quận ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Quận 11; ông Đinh Chí Thịnh, Quận ủy viên, Chánh Văn phòng UBND Quận; bà Đặng Thị Kim Hoa, Quận ủy viên, Trưởng phòng Nội vụ Quận.

 

Ảnh: Ông Võ Văn Hoan – Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố tại buổi làm việc với UBND Quận 11

Theo báo cáo nhanh về công tác CCHC của UBND Quận 11 cho biết, “Công tác CCHC được Quận ủy, Ủy ban nhân Quận quan tâm chỉ đạo, thường xuyên yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc phải nâng cao chất lượng, hiệu quả định lượng, tiến độ CCHC, yêu cầu nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị chỉ đạo điều hành về công tác CCHC. Trên địa bàn quận, trong 6 tháng qua chưa phát sinh nội dung kết luận của Thanh tra Sở Nội vụ về thực hiện quy định pháp luật về tuyển dụng, quản lý, sử dụng công chức, viên chức và tổ chức bộ máy và kiểm tra quy tắc ứng xử. Trong thời gian qua, Ủy ban nhân dân quận thường xuyên chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị trực thuộc xây dựng và thực hiện các mô hình, sáng kiến, giải pháp nhằm cải cách hành chính. Theo đó, có một số mô hình có hiệu quả tiếp tục được áp dụng như: Mô hình “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin với hình thức Tin đồ họa (infographics)”; Mô hình “Ứng dụng mã QR khi thực hiện triển khai các văn bản đến người dân”… Trong nhiều mô hình đã và đang thực hiện có hiệu quả, UBND Quận đã chọn ra 3 mô hình nổi bật để đăng ký với Thành phố là Mô hình 1 : “Chi trả trợ cấp xã hội không dùng tiền mặt”, Mô hình 2: Tiếp tục thực hiện công khai thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Chứng thực và Hộ tịch thông qua ứng dụng quét mã QR “Tờ gấp công khai mã QR công khai thủ tục hành chính; công khai tại trụ sở Ban điều hành khu phố - Tổ dân phố; tổ chức triển khai cho đối tượng Ban điều hành khu phố - Tổ dân phố, Hoà giải viên cơ sở” và Mô hình 3: Ứng dụng công nghệ thông tin và nền tảng trực tuyến để hỗ trợ pháp lý miễn phí cho cá nhân trên địa bàn Quận đối với lĩnh vực “Hộ tịch, chứng thực và xử phạt vi phạm hành chính”. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện việc đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động thực thi công vụ trên địa bàn Quận như: thực hiện trao đổi thông tin, nghiệp vụ thông qua hệ thống thư điện tử; thực hiện trên phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức.”

 

Ảnh: Bà Trần Thị Bích Trâm - Phó Chủ tịch UBND Quận 11 phát biểu tại buổi kiểm tra

Bà Trần Thị Bích Trâm - Phó Chủ tịch UBND Quận 11 thông tin thêm về một số vấn đề còn tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong công tác thực hiện các chỉ tiêu về các thủ tục hành chính. Nhất là khi chuyển sang mô hình chính quyền đô thị, Ủy ban nhân dân quận là đơn vị dự toán, không còn được chủ động cân đối ngân sách quận để cân đối chi đầu tư phát triển, đến nay thành phố chưa có hướng dẫn cụ thể về việc bố trí các nguồn vốn hàng năm để triển khai thực hiện sửa chữa thường xuyên, duy tu, bảo dưỡng cơ sở vật chất của các đơn vị trực thuộc Quận trên địa bàn gặp khó khăn. Do vậy, Quận đề xuất UBND thành phố xem xét quy định giao dự toán chi dự phòng ngân sách cho Ủy ban nhân dân quận, Ủy ban nhân dân phường để chủ động điều hành ngân sách. Đồng thời, Thành phố có hướng dẫn cụ thể về việc bố trí các nguồn vốn hàng năm để triển khai thực hiện sửa chữa thường xuyên, duy tu, bảo dưỡng cơ sở vật chất của các đơn vị trực thuộc Quận.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND Thành phố đánh giá cao đối với việc chỉnh trang bộ phận một cửa của UBND Quận 11, đây chính là bộ mặt của cơ quan hành chính nhà nước với người dân. Với sự đổi mới, trang thiết bị làm việc hiện đại, chuẩn hóa theo đúng quy định của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính là một điểm nhấn ấn tượng và cần tiếp tục quan tâm trong thời gian tới. Bên cạnh đó, UBND Quận 11 cần tiếp tục tập trung nâng cao hơn nữa tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp và bản thân cán bộ công chức trong công tác cải cách hành chính của địa phương. Sau tháng cao điểm giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày, chúng ta cần tiếp tục duy trì thực hiện đối với các thủ tục hành chính có thể giải quyết ngay trong ngày và nâng dần mức độ trực tuyến trên các lĩnh vực, nghiên cứu rút gọn tối đa thời gian để giải quyết hồ sơ thủ tục cho nhân dân. Song song đó là tiếp tục khai thác có hiệu quả cổng Quận 11 trực tuyến để nắm bắt và giải quyết kịp thời nguyện vọng chính đáng của người dân. Riêng đối với các khó khăn, vướng mắc do cơ chế, Thành phố sẽ xem xét kiến nghị và đề xuất của quận, bên cạnh đó, đồng chí Võ Văn Hoan đề nghị Quận tiếp tục nghiên cứu để tìm giải pháp khắc phục ngay đối với những vấn đề thuộc quận quản lý theo hướng ngày càng thực hiện tốt hơn công tác cải cách hành chính trong thời gian tới. Song song đó là tiếp tục quan tâm cải thiện, nâng cao Chỉ số CCHC (PAR Index), đặt mục tiêu “Phấn đấu Chỉ số CCHC của Quận 11 năm 2022 cao hơn so với năm 2021, là 01 trong 08 địa phương dẫn đầu Thành phố”.

BTQ

 


Số lượt người xem: 416    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA