SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
7
8
0
6
7
5
6
Tin tức sự kiện 13 Tháng Giêng 2020 4:10:00 CH

Phường 6 – đột phá để gần dân

Phường 6 – đột phá để gần dân

Hưởng ứng năm chủ đề “đột phá về cải cách hành chính”, UBND Phường 6 đã mạnh dạn “thay tư duy, đổi hình thức” để xây dựng một nền hành chính hiện đại và hoạt động có hiệu quả, mang chính quyền “đến gần hơn” với nhân dân.

Xác định mô hình “một cửa” (một cửa liên thông, một cửa điện tử) là bộ mặt giao dịch hành chính giữa cơ quan nhà nước với công dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, do vậy, UBND Phường 6 đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng đáp ứng khá tốt về địa điểm, bổ sung nhân lực cho bộ phận này. Tại bộ phận “một cửa” mọi văn bản đều niêm yết công khai danh mục, thủ tục hành chính, nguyên tắc tiếp khách, tiếp dân và quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan, cán bộ trực tại bộ phận một cửa đều đã qua chọn lựa, được trang bị đồng phục và đeo thẻ nghiêm túc. Để không còn khoảng cách giữa chính quyền với công dân, điểm mới đáng chú ý đầu tiên đó chính là chủ trương bỏ tấm kính chắn làm hạn chế khả năng trao đổi, tạo sự không thân thiện ở bộ phận “một cửa”. Thay thế các trang thiết bị cũ và không còn phù hợp bằng những bộ máy laptop mới hiện đại, đồng bộ, chứa sẵn kho dữ liệu dùng chung cho cán bộ để tra cứu và xử lý công việc nhanh chóng hơn.

 

 

Ảnh: UBND Phường 6 đã mạnh dạn “thay tư duy, đổi hình thức” để xây dựng một nèn hành chính hiện đái và hoạt động có hiệu quả, mang chính quyền “Đến gần hơn” với nhân dân

 

 

Trong điều kiện Phường 6 thực hiện mô hình Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND phường đã tạo điều kiện cho Đảng ủy lãnh đạo, điều hành trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ một cách thống nhất, toàn diện những nhiệm vụ trọng tâm hàng năm. Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND Phường 6, ông Đinh Chí Thịnh chia sẻ về quyết định bỏ tấm kính chắn ở nơi tiếp công dân: “Tính đến nay, đã công tác hơn 10 năm với vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu ở cơ sở, do vậy tôi may mắn có những đúc kết kinh nghiệm trong mô hình cải cách hành chính ở cấp cơ sở. Khi được chủ trương của cả nước, của Thành phố về đẩy mạnh cải cách hành chính, Thành ủy – UBND Thành phố và Quận ủy có hướng mở trong việc tạo điều kiện ở cấp cơ sở, trên tinh thần đó, tôi đã trao đổi bàn bạc với Ban Thường vụ đảng ủy, tập thể cán bộ lãnh đạo UBND phường quán triệt kỹ đến toàn bộ cán bộ, công chức phường để triển khai thực hiện mô hình cải cách hành chính của UBND phường. Đến nay, bộ phận một cửa của phường đã có diện mạo mới, khoác lên một bộ áo mới hoàn toàn khác so với các mô hình mà chúng ta thấy trước đây. Trước đây, chúng ta thấy mỗi lần đến liên hệ công tác giữa người dân và cán bộ lúc nào cũng ngăn cách bởi vách kiếng, bên cạnh đó là cung cách và thái độ phục vụ nhân dân cũng có một khoảng cách tạo nên sự cách biệt, làm cho người dân cảm thấy sợ, khó tiếp cận khi đến liên hệ công tác và ít nhiều người dân không có thiện cảm với cơ quan công quyền. Bây giờ, chúng tôi cải tạo theo hướng xóa bỏ vách ngăn đó, thay đổi các vật dụng tạo áp lực cho người dân ngăn cách với cơ quan hành chính, để làm sao người dân khi trực tiếp đến liên hệ công tác ở cơ quan hành chính nhà nước cảm thấy gần gũi hơn, trực diện, mặt đối mặt với cán bộ công chức và giao tiếp cởi mở hơn, xóa bỏ vách ngăn vô hình đã tồn tại giữa người dân với cơ quan công quyền. Chúng tôi thay đổi không phải chỉ là hình thức, mà thay đổi cả trong thái độ giao tiếp của cán bộ công chức với nhân dân, tạo chuyển biến thực sự. Bên cạnh việc thay đổi hướng đến phục vụ nhân dân, chúng tôi cũng muốn tạo ra môi trường làm việc thoải mái, thoáng mát, khang trang, trang bị đầy đủ tất cả các phương tiện, vừa tạo điều kiện cho người dân tra cứu tư liệu, đồng thời hỗ trợ cán bộ công chức phát huy tốt nhất vai trò của mình, năng lực của mình và hiệu quả làm việc của bộ phận này được nâng lên. Qua đánh giá, chúng tôi nhận được sự phản hồi tích cực từ cán bộ công chức và người dân. Đây cũng là sự quan tâm của tập thể lãnh đạo phường, sự phấn đấu nỗ lực cải cách thực sự của cán bộ, công chức phường, hướng đến sự hài lòng của nhân dân. Hưởng ứng xu hướng hiện nay, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công nghệ 4.0, hướng tới mô hình phòng họp không giấy, do vậy, việc trang bị laptop cho cán bộ công chức vừa phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ cơ động, khi người dân đến có thể gấp gọn máy lại và không bị màn hình che chắn tầm nhìn hạn chế giao tiếp với người dân như trước đây, anh em công chức phường cũng có thể dễ dàng mang máy đi họp với mô hình phòng họp không giấy, phòng họp trực tuyến năng động, hiện đại, thể hiện tính linh hoạt, làm chủ được công nghệ, đáp ứng nhu cầu đổi mới và hội nhập”.

 

Hưởng ứng đợt phát động phong trào thi đua cao điểm về cải cách hành chính, với chủ đề: “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội” trên địa bàn Thành phố, lãnh đạo UBND phường triển khai thực hiện mô hình:“Nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”, cụ thể là: Thứ nhất, Kéo dài thời gian làm việc vào các buổi sáng của ngày làm việc từ 7g30 đến 12g00 (áp dụng từ thứ 2 đến thứ 6); Thứ hai, Giải quyết hồ sơ đăng ký sửa chữa nhà theo thẩm quyền quy định Không quá 24 giờ, kể từ khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký của người dân, với phương châm “Công khai - Minh bạch - Trách nhiệm - Hiệu quả”, bước đầu đã mang lại kết quả rất tích cực và tạo được sự đồng thuận cao của người dân. Mô hình này đã tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức không có điều kiện liên hệ giải quyết thủ tục hành chính trong giờ hành chính, đồng thời giảm phiền hà, không phải đi lại nhiều lần; rút ngắn thời gian cho nhân dân trên địa bàn phường khi có nhu cầu cần cải tạo, sửa chữa nhà, tránh kéo dài thời gian khi người dân thực sự có nhu cầu cần thiết và cấp bách.

 

Khi tiếp công dân cũng như khi xử lý hồ sơ hành chính cho người dân, lãnh đạo UBND phường đã chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ phải xây dựng văn hóa ứng xử và giao tiếp với nhân dân. Với mong muốn nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ công chức, đảm bảo tính chuyên nghiệp trách nhiệm năng động minh bạch hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ công vụ đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và xã hội, ông Đinh Chí Thịnh, Bí thư Đảng ủy đồng thời Chủ tịch UBND phường cho biết, “việc thay đổi của phường nhằm tác động tích cực vào đội ngũ cán bộ, công chức phường khi thực thi nhiệm vụ, tạo điều kiện kích thích tư duy sáng tạo cho cán bộ trong đơn vị. Lãnh đạo phường luôn quan tâm quán triệt tốt đối với cán bộ công chức của đơn vị trong giao tiếp với nhân dân phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân, việc trang bị laptop vừa tạo được môi trường làm việc năng động và linh hoạt. Bên cạnh việc tạo môi trường làm việc linh hoạt, thân thiện và hiện đại, các laptop được trang bị còn đáp ứng được xu hướng tất yếu là hướng đến phòng họp không giấy, đây có thể xem là một cách làm hay trong cải tiến trang thiết bị, ứng dụng công nghệ để đáp ứng xu thế hội nhập 4.0”.

Một người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại UBND Phường 6 chia sẻ: “Mới đây, tôi có việc phải đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính ở UBND phường, tôi mới cảm thấy được tinh thần và thái độ phục vụ của cán bộ công chức UBND phường đối với người dân đã khác trong suy nghĩ mình rất nhiều. Nhiều khi mình do không rành về thủ tục, giấy tờ, cán bộ công chức phường hướng dẫn rất tận tình, chu đáo, hồ sơ đưa vào được giải quyết rất nhanh chóng. Với các thủ tục giấy tờ khá phức tạp, cán bộ phường cũng hẹn lại nhân dân với thái độ niềm nở, và thường chưa bao giờ trễ hẹn, cán bộ vui vẻ và hòa nhã, gần gũi với dân hơn. Tôi cảm thấy rất là hài lòng”.

Kết quả đạt được, UBND phường đã thực hiện phối hợp có hiệu quả cơ chế một cửa liên thông giữa các cơ quan hành chính theo Quyết định số 42/2016/QĐ-UBND ngày 28/10/2016 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa liên thông nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Hộ tịch, BHYT và đăng ký quản lý cư trú trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; giải quyết kịp thời những vướng mắc, kiến nghị của người dân và các tổ chức về thủ tục hành chính theo thẩm quyền và lĩnh vực công tác được phân công, đảm bảo sự hài lòng của cá nhân, tổ chức khi đến liên hệ công tác đạt trên 90%.

Chị Hoàng Thị Ngọc Lan, công tác giảm nghèo tại UBND Phường 6, cho biết: “Từ khi cán bộ công chức phường được trang bị các trang thiết bị phương tiện làm việc hiện đại, môi trường làm việc gần gũi và năng động hơn rất nhiều, là một cán bộ trẻ, tôi rất thích môi trường làm việc năng động này, kích thích được tư duy sáng tạo và hứng thú trong công việc góp phần phục vụ nhân dân được tốt hơn. Quá trình thủ tục hành chính cũng được đơn giản hóa thủ tục theo hướng tinh gọn hơn cho người dân, rút ngắn việc giải quyết 1 hồ sơ chừng 5-10 phút, đối với những trường hợp người dân thiếu hồ sơ hoặc phải về xác minh ở địa phương, chúng tôi cũng cố gắng giải quyết trong ngày, hoặc hẹn lại người dân chậm lắm là 1-2 ngày, qua cải cách thủ tục hành chính như vậy, người dân rất hài lòng với mô hình cải cách của phường”.

Với quyết tâm thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính theo Chủ đề năm 2019 “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội” để tăng tốc hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - văn hóa - xã hội, với phương châm “Triệt để, đồng bộ, sâu sắc và tăng tốc” nhằm phục vụ cá nhân, doanh nghiệp, nâng dần sự hài lòng của cá nhân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính ở phường đã có một số chuyển biến tích cực; nhận thức về công tác cải cách hành chính của cán bộ, công chức ngày càng rõ nét, đây là điều kiện thuận lợi trong quá trình cải cách hành chính những năm tiếp theo. Việc thực hiện cơ chế “một cửa” ở phường đã nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức; giúp cho lãnh đạo chỉ đạo, điều hành chính xác, cụ thể và khắc phục những mặt yếu kém trong việc giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức và công dân. Bên cạnh đó, Bộ tài liệu phân tích công việc của UBND phường do UBND quận 11 ban hành đã có tác động tích cực. Qua đó giúp cán bộ công chức phường nắm vững hơn về chuyên môn nghiệp vụ.

Anh Trần Thanh Phong, cán bộ địa chính Phường 6 chia sẻ: “Qua hơn 1 tháng triển khai mô hình cải cách hành chính, tôi cảm thấy rất phấn khởi khi bộ mặt của UBND khang trang hơn, môi trường làm việc tốt hơn, tạo được sự thoải mái, thuận tiện và năng động hơn rất nhiều. Sau khi UBND phường thay đổi diện mạo mới, tôi thấy người dân đến UBND phường rất thích và hài lòng với sự thay đổi mới mẻ này, với máy khảo sát sự hài lòng của người dân, chúng tôi nhận được nhiều phản hồi tích cực, mức độ người dân hài lòng được nâng cao rõ rệt”.

Bà Phạm Thị Thu Hiền, người dân tại khu phố 1, Phường 6, quận 11 cho biết: “Lúc trước khi đến giao dịch, tôi thấy không gian giữa bộ phận tiếp dân và người dân như có một khoảng cách, khó gần. Sau thời gian cải tạo mới, tôi thấy không gian được cải tạo hiện đại, năng động hơn, không gian làm việc xanh – sạch – đẹp – khang trang hơn rất nhiều, bên cạnh đó, thái độ làm việc của cán bộ công chức rất thân thiện, nhiệt tình, người dân đến giao dịch hồ sơ giấy tờ cũng cảm thấy yên tâm, tin tưởng hơn nhiều, không còn tâm lý sợ khi phải đến cơ quan công quyền như lúc trước nữa. Vừa rồi, tôi có đến phường làm thủ tục về cấp phép sửa chữa nhà, tôi thấy quy trình làm việc rất bài bản, chỉ trong vòng 24h, đúng hẹn, anh Phong – cán bộ của phường đã xuống nhà tôi để khảo sát và trả hồ sơ cấp phép rất nhanh chóng. Tôi hy vọng mô hình của phường sẽ được tiếp tục phát huy hiệu quả trong phục vụ nhân dân”.

 


Số lượt người xem: 421    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA