SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
3
7
1
9
2
3
Tin tức sự kiện 15 Tháng Mười 2019 4:25:00 CH

Mô hình cải cách hành chính phường 6 – Đột phá để gần dân

Trong điều kiện phường 6 thực hiện mô hình Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND đã tạo điều kiện cho Đảng ủy lãnh đạo, điều hành trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ một cách thống nhất, toàn diện những nhiệm vụ trọng tâm hàng năm. Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND phường 6 Đinh Chí Thịnh chia sẻ về quyết định bỏ tấm kính chắn ở nơi tiếp công dân: “Sau khi bàn bạc cùng Ban Thường vụ và đi đến thống nhất, lãnh đạo phường đã mạnh dạn sửa chữa trụ sở làm việc, và nơi đầu tiên được cải tạo mới đó chính là Bộ phận một cửa để tiếp công dân. Việc xóa bỏ vách ngăn với mong muốn xóa vách ngăn vô hình tồn tại giữa chính quyền với công dân đã ăn sâu vào tâm thức của người dân khi đến với những cơ quan hành chính nhà nước từ bấy lâu nay. Bây giờ người dân đến bộ phận một cửa không còn phải cuối đầu, thò tay qua ô kính và chờ nhân viên xử lý công việc gọi tên, việc thực hiện những thủ tục hành chính cũng được xử lý nhanh chóng hơn theo hướng tinh gọn nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ theo quy định của pháp luật, cán bộ cũng vì thế mà tiếp cận dân dễ dàng hơn, xóa bỏ được tâm lý cách biệt với dân để có trách nhiệm hơn, giản dị gần dân hơn. Đối với phường 6, trong thời gian qua, việc thực hiện thí điểm mô hình Bí thư Đảng ủy, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường được triển khai thực hiện tốt, phát huy được vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, vừa đảm bảo thực hiện tốt sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ chính trị, đảm bảo thực hiện đúng nguyên tắc của Đảng, vừa đảm bảo việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy, đặc biệt là lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm trên địa bàn phường”.

Thực hiện phối hợp có hiệu quả cơ chế một cửa liên thông giữa các cơ quan hành chính theo Quyết định số 42/2016/QĐ-UBND ngày 28/10/2016 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về việc ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa liên thông nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Hộ tịch, BHYT và đăng ký quản lý cư trú trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Giải quyết kịp thời những vướng mắc, kiến nghị của người dân và các tổ chức về thủ tục hành chính theo thẩm quyền và lĩnh vực công tác được phân công, đảm bảo sự hài lòng của cá nhân, tổ chức khi đến liên hệ công tác đạt trên 90%.

Hưởng ứng đợt phát động phong trào thi đua cao điểm về cải cách hành chính, với chủ đề: “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội” trên địa bàn Thành phố, lãnh đạo UBND phường triển khai thực hiện mô hình:Nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”, cụ thể là: Thứ nhất, Kéo dài thời gian làm việc vào các buổi sáng của ngày làm việc từ 7g30 đến 12g00 (áp dụng từ thứ 2 đến thứ 6); Thứ hai, Giải quyết hồ sơ đăng ký sửa chữa nhà theo thẩm quyền quy định Không quá 24h, kể từ khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký của người dân, với phương châm “Công khai - Minh bạch - Trách nhiệm - Hiệu quả”, bước đầu đã mang lại kết quả rất tích cực và tạo được sự đồng thuận cao của người dân. Mô hình này đã tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức không có điều kiện liên hệ giải quyết thủ tục hành chính trong giờ hành chính, đồng thời giảm phiền hà, không phải đi lại nhiều lần; rút ngắn thời gian cho nhân dân trên địa bàn phường khi có nhu cầu cần cải tạo, sửa chữa nhà, tránh kéo dài thời gian khi người dân thực sự có nhu cầu cần thiết cấp bách.

Tình hình triển khai thực hiện Quy chế làm việc của phường được thực hiện nghiêm túc ngay từ đầu năm; Quy chế làm việc Ủy ban nhân dân phường được đảm bảo, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan; phân định rõ chế độ trách nhiệm giữa tập thể và cá nhân; xác định mối quan hệ, lề lối làm việc và có sự phân công hợp lý, rõ ràng. Thường xuyên quan tâm kiện toàn và hoàn thiện bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu quả. Việc phân công cán bộ công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” với tiêu chuẩn có tinh thần trách nhiệm và đạo đức tác phong, để trên cơ sở đó nâng cao ý thức phục vụ nhân dân một cách tận tình, chu đáo, hướng dẫn rõ ràng, giải quyết hồ sơ nhanh gọn, đơn giản, đem lại niềm tin, sự hài lòng cho nhân dân khi đến giao dịch hành chính.

Với quyết tâm thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính theo Chủ đề năm 2019 “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội” để tăng tốc hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - văn hóa - xã hội, với phương châm “Triệt để, đồng bộ, sâu sắc và tăng tốc” nhằm phục vụ cá nhân, doanh nghiệp, nâng dần sự hài lòng của cá nhân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính ở phường đã có một số chuyển biến tích cực; nhận thức về công tác cải cách hành chính của cán bộ, công chức ngày càng rõ nét, đây là điều kiện thuận lợi trong quá trình cải cách hành chính những năm tiếp theo. Việc thực hiện cơ chế “một cửa” ở phường đã nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức; giúp cho lãnh đạo chỉ đạo, điều hành chính xác, cụ thể và khắc phục những mặt yếu kém trong việc giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức và công dân. Bên cạnh đó, Bộ tài liệu phân tích công việc của UBND phường do UBND quận 11 ban hành đã có tác động tích cực. Qua đó giúp cán bộ công chức phường nắm vững hơn về chuyên môn nghiệp vụ.

Một người dân đến sao y công chứng tại UBND phường 6 chia sẻ: “Trước đây mỗi lần nghĩ đến việc đến Ủy ban để sao y, công chứng, hay những giấy tờ thủ tục hành chính khác thì tôi rất ngán ngẩm, phiền lòng vì có khi nhiều thủ tục thiếu một giấy tờ nào đó là phải hẹn lúc khác quay lại. Mới đây, tôi có việc phải đến công chứng ở UBND phường, tôi mới cảm thấy được tinh thần và thái độ phục vụ của cán bộ công chức UBND phường đối với người dân đã khác trong suy nghĩ mình rất nhiều. Nhiều khi mình do không hiểu rõ về thủ tục, giấy tờ, cán bộ công chức phường hướng dẫn rất tận tình, chu đáo, hồ sơ đưa vào được giải quyết rất nhanh chóng. Với các thủ tục giấy tờ khá phức tạp, cán bộ phường cũng hẹn lại nhân dân với thái độ niềm nở, và thường chưa bao giờ trễ hẹn, cán bộ vui vẻ và hòa nhã, gần gũi với dân hơn. Tôi cảm thấy rất là hài lòng”.

 


Số lượt người xem: 1749    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA