SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
4
2
0
0
7
9
7
Tin tức sự kiện 10 Tháng Năm 2011 10:55:00 SA

Đường Hồ Chí Minh với đại thắng mùa xuân 1975

            Tháng 1-1959, BCHTW Đảng (khóa II) họp Hội nghị lần thứ 15 mở rộng, xác định đường lối và phương pháp cách mạng miền Nam trong giai đoạn mới.    Thực hiện Nghị quyết 15, ngày 19-5-1959, Bộ Chính trị và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quyết định xây dựng tuyến vận tải chiến lược Trường Sơn nhằm chi viện sức người, sức của của hậu phương lớn miền Bắc cho tiền tuyến lớn miền Nam Thành đồng Tổ quốc.

            Quá trình xây dựng và phát triển của đường chiến lược Trường Sơn trải qua nhiều giai đoạn gắn liền với các thời kỳ phát triển của cách mạng miền Nam.

            Điều đáng nói là, ở Trương Sơn bình quân cứ 200 mét có một dốc cao, cứ 15 mét có một đèo cao, 200 mét có một dòng suối nhỏ, 2 km có một con suối lớn và cứ 20 km có một dòng sông nhỏ chảy xiết...Trước những ác liệt về bom đạn của địch và thiên nhiên có nhiều hiểm trở, các chiến sĩ của ta đã tạo nên hàng chục ngàn km đường và hệ thống các trạm giao liên dày đặc cho đại quân của ta tiến vào Nam.

            Lúc đầu, đường Trường Sơn là con đường mòn đi dọc phía Đông dãy Trường Sơn, luồn lách qua các hàng rào đồn bốt của địch, với phương châm “đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”.

            Từ tháng 8-1959, những đoàn cán bộ và những chuyến hàng đầu tiên từ hậu phương miền Bắc qua đôi vai các chiến sĩ đã vượt Trường Sơn vào tiền tuyến lớn miền Nam. Về phương thức, vẫn lấy vận tải thô sơ, gùi thồ là chính, kết hợp vận tải cơ giới ở từng khu vực, tận dụng từng đoạn đường sông thuận lợi để vận tải đường thủy.

            Từ năm 1965 đến 1972, đường Trường Sơn phát triển mạnh mẽ, tiến lên cơ giới hóa toàn tuyến vận tải quân sự, góp phần đánh bại chiến lược chiến tranh cục bộ của Mỹ.

            Từ năm 1973 đến 1975, sau chiến thắng đường 9 - Nam Lào, tuyến đường Trường Sơn hoàn toàn thông suốt, tiếp tục vận chuyển nguồn chi viện to lớn từ miền Bắc vào miền Nam, phục vụ kịp thời và có hiệu quả Cuộc Tổng tiến công năm 1972 trên toàn miền Nam.

            Cuối năm 1974, Chính phủ ta tập trung đầu tư lớn vào việc nâng cao chất lượng hệ thống đường Trường Sơn. Các tuyến vận tải chiến lược đều được cải tạo, nâng cấp, có thể hoạt động bình thường cả mùa khô và mùa mưa….

            Đến đầu năm 1975, đường Trường Sơn có tổng chiều dài gần 20.000 km bao gồm 5 hệ trục dọc dài 6.810 km, 21 hệ trục ngang dài 5.000 km, 5 hệ thống đường vượt khẩu dài 700 km, một hệ thống đường vòng tránh dài 4.700 km... Hơn 2 triệu lượt bộ đội, cán bộ vào ra chiến trường, hàng triệu tấn vũ khí, đạn dược, lương thực, hàng hóa...được vận chuyển phục vụ các chiến trường liên tục chiến đấu, càng đánh càng thắng, tiến lên giành thắng lợi hoàn toàn trong cuộc Tổng tiến công đại thắng mùa Xuân năm 1975.

            Ai đã một lần có mặt ở đường Trường Sơn hẳn sẽ hiểu rõ sự hy sinh, mất mát và sức chịu đựng vô bờ của một dân tộc ra trận đã trả giá như thế nào cho ngày chiến thắng.

            Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, trận đánh cuối cùng vào sào huyệt của ngụy quân, ngụy quyền Sài Gòn, ta ở thế áp đảo về binh lực, hỏa lực và sự bất ngờ, khiến địch không kịp trở tay. Thành phố Sài Gòn được giải phóng hầu như nguyên vẹn. Đường Trường Sơn đã đóng vai trò cực kỳ quan trọng, đặc biệt ở giai đoạn cuối cùng của cuộc chiến tranh. Có thể khẳng định, không có đường Trường Sơn sẽ không có Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

            Nếu cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta là một thiên huyền thoại thì đường Trường Sơn là biểu hiện sinh động nhất của huyền thoại ấy.

            Những kỳ tích mà cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên đường Trường Sơn đã lập nên, vĩnh viễn đi vào lịch sử như một thiên anh hùng ca. Nhiều chính khách, tướng lĩnh, nhà sử học, nhà văn, nhà báo... trong và ngoài nước đã tốn không ít giấy mực để viết về con đường này. Nhưng không giấy  mực nào có thể ghi lại đầy đủ lòng dũng cảm vô song, sự hy sinh cao cả, trí thông minh tuyệt vời... của những con người đã sống và chiến đấu trên con đường Trường Sơn lịch sử.


Số lượt người xem: 2689    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA